Sáp nhập Tây Ninh – Long An: tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản

Theo Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực ngay từ ngày 12-6, Long An và Tây Ninh được sáp nhập thành tỉnh Tây Ninh, đặt trung tâm chính trị – hành chính tại thành phố Tân An (Long An). Không chỉ là động thái điều chỉnh địa giới hành chính, đây còn là bước chuyển chiến lược trong tầm nhìn phát triển khu vực Tây Bắc TP.HCM trở thành một CBD mới, kích hoạt dòng vốn đầu tư đổ về các dự án lớn, giàu tiềm năng.

Bức tranh đô thị sau sáp nhập: Quy mô lớn, vị trí huyết mạch

Sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh mới có quy mô dân số hơn 3,2 triệu người, diện tích tự nhiên hơn 8.500km². Trải dài từ biên giới Tây Nam giáp Campuchia đến cửa ngõ ĐBSCL, địa phương sở hữu vị trí huyết mạch, kết nối TP.HCM với cả vùng Tây Nam Bộ và nước bạn Campuchia qua hệ thống giao thông đồng bộ.

Trong đó, Vành đai 3 dài hơn 76km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, đang được đẩy mạnh thi công, dự kiến sẽ hoàn thành và thông xe trong năm 2026. Vành đai 4 dài 207km, qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang trình Quốc hội xem xét.

Ngoài các tuyến vành đai, Tây Ninh mới còn sở hữu mạng lưới đường cao tốc hiện đại kết nối liên vùng như: cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, Đức Hoà – Chơn Thành đang gấp rút thi công.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài – trục giao thông chiến lược của Tây Ninh mới

Đặc biệt tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đóng vai trò là trục kết nối vùng biên giới Tây Nam với vùng lõi kinh tế phía Nam sẽ được khởi công trong tháng 9 tới đây và dự kiến thông xe vào năm 2027. Trong tương lai, cao tốc Mộc Bài – TP.HCM sẽ tiếp tục được kéo dài hòa vào trục xuyên Á, mở ra hành lang thương mại Campuchia – Việt Nam – cảng biển quốc tế.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn – giám đốc Sở Xây dựng Long An, sau sáp nhập, tỉnh Tây Ninh mới vẫn sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. “Long An và Tây Ninh đã phối hợp làm việc bước đầu để thống nhất định hướng phát triển hệ thống giao thông liên vùng, hướng đến mục tiêu hình thành một mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại, có khả năng kết nối nhanh chóng với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam”, ông Tuấn cho biết.

Song song với hệ thống giao thông, cấu trúc đô thị của Tây Ninh mới sau sáp nhập cũng đang được tái định hình theo hướng “trung tâm kép – hành lang kết nối”. Trung tâm hành chính của tỉnh mới được đặt tại Long An, nơi sở hữu vị trí cửa ngõ kết nối TP.HCM và ĐBSCL, với hạ tầng đang tăng tốc mạnh mẽ.

Cả Tây Ninh và Long An đều có vị trí chiến lược quan trọng, tiếp giáp TP.HCM và biên giới Campuchia. Sau sáp nhập, nơi đây có không gian rộng hơn 8.500 km2 với dân số hơn 3,3 triệu người. Đơn vị mới từ việc sáp nhập Tây Ninh và Long An tạo ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế và thị trường bất động sản.

Hạ tầng dẫn lối, cơ hội mới cho bất động sản khu Tây TP.HCM

Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang đẩy mạnh tại Long An – Tây Ninh khiến bộ mặt bất động sản nơi đây thay đổi từng ngày. Thực tế, suốt thời gian qua, khu Tây TP.HCM đã ghi nhận dấu ấn đậm nét về bất động sản, đặc biệt các khu đô thị quy mô lớn được phát triển bởi các doanh nghiệp như Vinhomes, Nam Long, Phú Mỹ Hưng, Bim Group, Him Lam, Ecoparrk, MIK Group…

Đặc biệt, những dự án quy mô lớn đáp ứng mọi giá trị: sống – nghỉ dưỡng – đầu tư – kinh doanh như Eco Retreat trở thành dự án hưởng lợi kép rõ nét nhờ vị trí, hạ tầng cùng quy hoạch tiện ích đồng bộ.

Eco Retreat có vị trí chiến lược ngay tại cửa ngõ phía Tây TP.HCM, thuộc huyện Bến Lức – Long An (cũ)

Dự án kết nối trực tiếp cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, liền kề các hạ tầng trọng điểm Vành đai 3, Vành đai 4, Bến Lức – Long Thành; cách Phú Mỹ Hưng và trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 30-45 phút di chuyển. Dự án được cho là sẽ tăng giá hậu sáp nhập khi loạt hạ tầng trọng điểm đang được đầu tư hoặc bước vào giai đoạn hoàn thiện trong giai đoạn 2025-2027.

Phải kể đến tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành sắp về đích, trở thành “đòn bẩy” cho thị trường bất động sản khu vực Long An – Tây Ninh. Cao tốc này là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, với tổng chiều dài hơn 57km và tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng. Tuyến đường này khởi công từ năm 2014, đi qua ba địa phương gồm Long An, TP.HCM và Đồng Nai. Hiện gần 30km/57km đã hoàn thiện, thông xe kỹ thuật. Phần còn lại sẽ tiếp tục thi công để thông xe toàn tuyến vào năm 2026.

Như vậy, cao tốc Bến Lức – Long Thành đang dần hoàn thiện cùng với Vành đai 3 TP.HCM (đi qua TP.HCM, Long An và Đồng Nai) dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Hai hạ tầng trọng điểm này tạo thành liên kết liên vùng mạnh mẽ. Từ đây, người dân khu vực Long An dễ dàng di chuyển vào trung tâm TP.HCM, đi sân bay Long Thành và các khu vực lân cận.

Sau khi thông toàn tuyến, cao tốc Bến Lức – Long Thành còn kích thích làn sóng đầu tư cũng như gia tăng giá trị bất động sản dọc tuyến này. Những dự án nằm vị trí cận kề tuyến cao tốc chắc chắn hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng tăng giá trong tương lai, nhất là khi tuyến hạ tầng này bước vào giai đoạn hoàn thiện toàn bộ.

Cùng với đó, mới đây, TP.HCM duyệt nút giao nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với Quốc lộ 50, dự kiến khởi công vào quý 4 năm nay và hoàn thành vào năm 2026. Thông tin này ngay lập tức gây chú ý. Theo đó, Quốc lộ 50 là trục giao thông quan trọng kết nối Long An với TP.HCM về các tỉnh miền Tây như Tiền Giang.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đang nghiên cứu đầu tư nút giao 2.400 tỷ đồng giữa đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ) và cao tốc Bến Lức – Long Thành. Dự kiến chủ trương đầu tư sẽ được phê duyệt trong quý II/2025. Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra hướng kết nối mới, tăng động lực phát triển cho thị trường bất động sản khu vực Cần Giờ (TP.HCM), Bến Lức (Long An),…

Theo các nhà đầu tư, sự xuất hiện của các dự án quy mô, tiện ích đồng bộ như Eco Retreat không chỉ nâng cấp diện mạo đô thị mà còn tạo xung lực mới cho thị trường bất động sản khu Tây TP.HCM.

Xem thêm: Tiến độ Eco Retreat tháng 6/2025: các điểm trải nghiệm không nên bỏ lỡ

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *