Dự kiến thông xe thêm 18.8km cao tốc Bến Lức – Long Thành dịp lễ 30/4

Sau khi thông xe đoạn 3,4km từ nút giao TPHCM – Trung Lương (Mỹ Yên, Long An) đến Lê Khả Phiêu (Bình Chánh, TPHCM), dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành tiếp tục tiến triển với 18,8km từ Lê Khả Phiêu đến Nguyễn Văn Tạo (Nhà Bè, TPHCM). Đoạn này dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào dịp 30/4/2025.

Hình ảnh tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành sau 10 năm triển khai

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc bắc-nam, có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức-Long Thành khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên dừng thi công. Tháng 7/2023, Thủ tướng Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành đến 30/9/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư là 29.587 tỷ đồng, sử dụng các nguồn vốn vay JICA, vay ADB, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thu xếp.

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Dự án đi qua tỉnh Long An 2,7km, Thành phố Hồ Chí Minh 26,4km và tỉnh Đồng Nai 28,7km.

Khi đưa vào hoạt động, cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối giao thông miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, giảm áp lực về ùn tắc giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Tại tỉnh Đồng Nai, ngày 7/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức thông xe hai đoạn tuyến thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài 10,4 km.

Theo đó, đoạn phía đông dài 7km qua tỉnh Đồng Nai, từ nút giao Phước An, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch đến Quốc lộ 51, xã Phước Thái, huyện Long Thành. Đoạn phía tây dài khoảng 3,4km từ cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, nút giao Mỹ Yên thuộc địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An đến Quốc lộ 1A, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Hạ tầng giao thông tạo động lực phát triển cho Long An

Dự kiến tiếp tục thông xe cao tốc Bến Lức – Long Thành thêm 18,8km

Tính đến ngày 7/2/2025,  đoạn 18,8km phía tây của cao tốc đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, đoạn từ nút giao Lê Khả Phiêu đến đường Hưng Long – Quy Đức (huyện Bình Chánh) đã được trải nhựa, sơn vạch kẻ đường và lắp đặt biển báo. Tuy nhiên, đoạn dẫn về nút giao Nguyễn Văn Tạo vẫn đang trong quá trình thi công.

Khi đoạn đường này được thông xe, người dân sẽ có thể di chuyển liên tục hơn 22km từ nút giao Mỹ Yên đến nút giao Nguyễn Văn Tạo để vào Khu công nghiệp – Cảng Hiệp Phước (Nhà Bè, TPHCM) thông qua cao tốc.

Việc đưa vào khai thác đoạn phía tây của cao tốc Bến Lức – Long Thành được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1 và các tuyến đường huyết mạch khu Nam TPHCM. Đặc biệt, xe tải và container vận chuyển hàng hóa sẽ không cần đi vào các trục đường nội đô, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đây là tin vui cho khu vực cửa ngõ phía Tây TP.HCM, đặc biệt là khu vực Bến Lức – Long An.

Hưởng lợi mạnh mẽ từ hạ tầng giao thông, các dự án tại đây cũng đang trở thành điểm nóng của khu vực. Vừa qua, Bí thư tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án ở vùng cửa ngõ TP HCM, trong đó có đại dự án KĐT Sinh thái Eco Retreat. Đây sẽ là dự án làm thay đổi bộ mặt của Long An, đồng thời là lời giải cho bài toán giãn dân nội đô tại TP.HCM.

Tìm hiểu thông tin dự án: Eco Retreat Long An

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *